Myanmar

ออง ซาน ซูจี นักการเมืองหญิง และนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พม่า

Myanmar3

ออง ซาน ซู จี เป็นนักการเมืองหญิงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศพม่าเป็นประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้กำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และเป็นรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี การเลือกตั้งปี 2533 เธอถูกควบคุมตัว และเป็นนักโทษทางการเมืองอยู่ 15 ปี จาก 25 ปี และเพิ่งถูกปล่อยตัวมาเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 53 ซูจีเคยได้รับรางวัล โนเบล สาขาสันติภาพเมื่อปี 2534 แล้วยังได้รางวัล ราฟโต กับ รางวัล ซาฮารอฟ ในเรื่องของเสรีภาพทางความคิดอีกด้วย แล้วในปี 2535 ออง ซาน ซูจี ยังได้รับรางวัล ชวาหระลาลอีกด้วย ไม่ใช่เพียงรางวัลที่กล่าวมายังมีรางวัลอีกหลายอย่างที่เธอได้รับ

Myanmar2

ออง ซาน ซูจี ในวันที่ 1 เมษายน 2555 เธอได้ถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่งสภาล่างของรัฐสภาพม่าได้เป็นตัวแทนให้เลือกตั้งในเขตกอว์มู ถัดมาในวันที่ 6 มิ.ย. 56 ออง ซาน ซู จี ยังได้ประกาศว่าเธอจะมาสมัครเลือกตั้งเป็รประธานาธิบดีในปี 2558 อีกด้วย แต่ก็ถูกห้ามให้เป็นประธานาธิบดีภายใต้กฎรัฐธรรมนูญของพม่าในปัจจุบันนี้  หลังจากที่ถูกทางรัฐบาลทหารของพม่าปล่อยตัวแล้ว ซูจี ก็ได้ออกมากล่าวคำปราศรัยต่อประชาชนหน้าบ้านของตัวเอง แล้วหลังจากนั้น ซูจี ก็ได้ออกตระเวนหาเสียงในพื้นที่ แต่ถึงแม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะชื่นชอบ ซูจี ก็ตาม แต่เมื่อเธอได้ออกตระเวนหาเสียงในบางพื้นที่ก็จะมีกลุ่มที่ไม่พอใจไม่ชื่นชอบเธออยู่ส่วนหนึ่งคอยจ้องที่จะทำร้ายเธอ กับ เพื่อนร่วมคณะ ใช้หินปาใส่ จนรถของเธอนั้นเกิดความเสียหายอย่างมาก

แต่ถึงยังไงก็ตาม ออง ซาน ซู จี ก็ยังถือว่าเป็นบุคคลสำคัญมีชื่อเสียงต่อแวดวงทางการเมืองของพม่า เพราะว่า เธอนั้นได้ต่อสู้เพื่อทำห้ประชาชนในประเทศพม่านั้นได้มีเสรีภาพ และยังมีความคิดทำประเทศพม่านั้นมีประชาธิปไตยได้ต่อสู้ทางการเมืองพม่ามาเป็นระยะเวลานานมากจึงถือว่าเป็นบุคคลหนึ่งของประเทศเมียนม่า และทั่วโลกต้องจดจำ